คู่มือสำหรับการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ฝ่ายอำนวยการอำนวยการ

1.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานธุรการและพัฒนากำลังพล

2.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานศูนย์ปฏิบัติการสถานีตำรวจ

3.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานกำลังพล

4.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – วินัย

5.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานสวัสดิการ

6.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานยุทธศาสตร์

7.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานงบประมาณ

8.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานพัสดุ

9.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานการเงิน

10.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานควบคุมการเงินของหน่วยงานย่อย

11.คู่มือปฏิบัติงานด้าน – งานจัดวางระบบการควบคุมภายใน

ฝ่ายป้องกันปราบปราม

คู่มือการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจงานป้องกันปราบปราม

ฝ่ายจราจร

คู่มือการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจงานจราจร

ฝ่ายสอบสวน

คู่มือการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจงานสอบสวน

มาตราฐานการปฎิบัติงาน Standard Operating Procedure: SOP

คู่มือปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายงานป้องกันปราบปราม 2564

มาตรฐานการปฏิบัติงานในการระงับเหตุ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

มาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติในสายงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

             SOP ภายใน สภ.วังสามหมอ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีระเบียบและสอดคล้องกับนโยบายของตำรวจแห่งชาติและข้อกำหนดทางกฎหมายต่าง ๆ ทั้งยังช่วยเพิ่มความมั่นใจและความไว้วางใจจากประชาชนในการทำงานของตำรวจ
            การใช้ มาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) ของ สภ.วังสามหมอ จะครอบคลุมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกด้าน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันและมีความสอดคล้องกับนโยบายของตำรวจแห่งชาติ โดยขอบเขตการใช้ SOP มีดังนี้:
การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสภ.วังสามหมอ
การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรวังสามหมอ (สภ.วังสามหมอ) มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาความสงบเรียบร้อย และการให้บริการประชาชนตามหน้าที่ของตำรวจ การดำเนินการทุกขั้นตอนจะต้องสอดคล้องกับมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) ที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้การทำงานมีความมีระเบียบและมีประสิทธิภาพ โดยขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ.วังสามหมอ ประกอบด้วยหลายด้านดังนี้:

  1. การรักษาความสงบเรียบร้อยและการป้องกันอาชญากรรม
  • เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยการลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยง เช่น หมู่บ้าน, ตลาด, หรือสถานที่ที่มีประชาชนหนาแน่น
  • การป้องกันอาชญากรรมโดยการสอดส่องดูแลผู้กระทำความผิดและตรวจสอบความผิดปกติในพื้นที่ที่อาจเกิดเหตุอาชญากรรม เช่น การลักขโมย, การขับขี่รถผิดกฎหมาย หรือการค้ายาเสพติด
  • การให้คำแนะนำและสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับวิธีการป้องกันอาชญากรรมและภัยต่าง ๆ
  1. การรับแจ้งเหตุและการตอบสนองต่อเหตุการณ์
  • เมื่อได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนหรือหน่วยงานอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ต้องทำการประเมินสถานการณ์ และออกปฏิบัติการทันทีตามความเหมาะสม เช่น อุบัติเหตุทางถนน, เหตุการณ์ทะเลาะวิวาท หรือเหตุการณ์ที่อาจเกิดความเสียหายหรือบาดเจ็บ
  • การประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ เช่น หน่วยกู้ภัย, โรงพยาบาล, หรือหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการจัดการกับสถานการณ์
  1. การสอบสวนและสืบสวนอาชญากรรม
  • การสอบสวนคดีที่เกิดขึ้น เช่น คดีอาชญากรรม, การลักทรัพย์, การทำร้ายร่างกาย, การข่มขืน, และอื่น ๆ โดยการสอบสวนต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบพยานหลักฐานให้ครบถ้วน
  • การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น กล้องวงจรปิดหรือการใช้พยานหลักฐานเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงในคดี
  • การให้การช่วยเหลือผู้เสียหายและการปกป้องพยานจากการถูกข่มขู่หรือทำร้าย
  1. การจัดการกับผู้ต้องหาและการดำเนินคดี
  • การจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับหรือในกรณีที่พบผู้กระทำผิดขณะเกิดเหตุ โดยต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น การอธิบายสิทธิของผู้ต้องหา, การบันทึกการจับกุม, และการส่งตัวผู้ต้องหาสู่กระบวนการยุติธรรม
  • การสอบสวนและเก็บพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปอย่างถูกต้อง
  1. การให้บริการประชาชน
  • การให้บริการและคำปรึกษาแก่ประชาชนในเรื่องต่าง ๆ เช่น การรับแจ้งความ, การให้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม, การออกใบรับรอง, และการให้คำแนะนำเกี่ยวกับกฎหมาย
  • การให้คำแนะนำในการป้องกันภัยต่าง ๆ เช่น การป้องกันการโจรกรรม, การขับขี่ปลอดภัย, และการป้องกันอุบัติเหตุ
  • การจัดกิจกรรมสร้างความรู้และความเข้าใจให้กับประชาชน เช่น การบรรยายเรื่องความปลอดภัย, การจัดการกับอาชญากรรม, หรือการส่งเสริมการใช้กฎหมายในชีวิตประจำวัน
  1. การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของเจ้าหน้าที่
  • เจ้าหน้าที่ต้องได้รับการฝึกอบรมเป็นประจำในด้านต่าง ๆ เช่น กฎหมายใหม่, เทคนิคการสอบสวน, การใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงาน, และทักษะการสื่อสารเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
  • การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานให้สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและเหมาะสม
  1. การประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ
  • การประสานงานกับหน่วยงานรัฐต่าง ๆ เช่น องค์กรการกุศล, หน่วยงานท้องถิ่น, และหน่วยงานความปลอดภัย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในกรณีต่าง ๆ เช่น การเกิดภัยพิบัติ หรือการประสบอุบัติเหตุ
  • การร่วมมือกับหน่วยงานการบังคับใช้กฎหมายอื่น ๆ เช่น ตำรวจทางหลวง หรือหน่วยงานตรวจสอบการกระทำความผิดทางจราจร
  1. การบังคับใช้กฎหมายและการปฏิบัติตามระเบียบ
  • เจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ.วังสามหมอ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในทุกกรณี เช่น ประมวลกฎหมายอาญา, กฎหมายจราจร, กฎหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชน, และกฎหมายอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานของตำรวจ
  • การปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) ที่กำหนดขึ้นเพื่อให้การทำงานมีความเป็นระเบียบและมีประสิทธิภาพ

การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สถานีตำรวจภูธรวังสามหมอ  ครอบคลุมหลากหลายด้านตั้งแต่การรักษาความสงบเรียบร้อย การสอบสวน การให้บริการประชาชน การบังคับใช้กฎหมาย ไปจนถึงการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของเจ้าหน้าที่ โดยทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับมาตรฐาน และตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างดีที่สุด